Sunday, October 08, 2006

เรื่องย่อพระอภัยมณี(8)

ยุทธการณ์ศึกรบค่อยคลายไป ศึกรักก็ยิ่งเข้มข้นขึ้น เพราะฝ่ายนางละเวงเชื่อว่าคำทำนายของพระปีโปแห่งหมู่บ้านสิกคารนำถูกต้อง จึงจำเป็นต้องทำศึกรักให้ฝ่ายเมืองผลึกลุ่มหลงบุตรีเลี้ยงของนางแบบยกโขลงจึงจะชนะ และกรุงลังกาจึงจะปลอดภัย ฉะนั้นนางละเวงให้นางรำภาสะหรีทำเสน่ห์ศรีสุวรรณ และนางยุพาผกาทำเสน่ห์สินสมุท ซึ่งก็สำเร็จทั้งสองคู่
ฝ่ายสามพราหมณ์เห็นว่าเจ้านายไปหลงเสน่ห์สาวชาวลังกาจนหมดสิ้นเช่นนั้นก็รีบส่งสารไปถวายนางสุวรรณมาลีพระมเหสีที่เมืองผลึก นางสุวรรณมาลีได้รับสารสามพราหมณ์ก็แค้นนางละเวงกับบุตรีเลี้ยงเป็นที่สุด จึงให้มีสารไปแจ้งแก่สุดสาครเมืองการะเวก และนางสุวรรณมาลีก็ยกทัพไปกรุงลังกา เข้าไปพักอยู่ในเมืองใหม่ที่กองทัพของศรีสุวรรณ สินสมุทและสามพราหมณ์ตีได้เมื่อคราวรบกับนางยุพาผกา นางรำภาสะหรี และบาทหลวง สุดสาครกับหัสไชยยกไปเฝ้านางสุวรรณมาลี กองทัพเมืองผลึกและกองทัพเมืองการะเวกก็เคลื่อนไปตั้งค่ายที่เมืองลังกา นางสุวรรณมาลีมีสารไปตัดพ้อพระอภัยมณี พระอภัยมณี นางละเวง ศรีสุวรรณ สินสมุทมีสารตอบนางสุวรรณมาลีคนละฉบับ เนื้อความตัดญาติขาดกัน นางละเวงรื้อเอาเรื่องหลังขึ้นมาอ้างว่านางสุวรรณมาลีเลวต่างๆนานา พระอภัยมณีถึงกับตรัสว่าสารนี้เป็นหนังสือหย่าให้นางสุวรรณมาลีกลับไปเมืองผลึกแล้วอภิเษกใหม่ นางสุวรรณมาลีโกรธแค้นและเสียใจมากจนเป็นลมสลบไป พอฟื้นขึ้นมาก็จะยกทัพเข้าไปบุกเมืองลังกาจับพวกนางละเวงมาฆ่าให้สมแค้น แต่สุดสาครทัดทานไว้ สุดสาครจะเข้าไปเฝ้าพระอภัยมณีดูท่าทีก่อน ครั้นแล้วสุดสาครก็ถูกนางสุลาลีวันคุมตัว และถูกเสน่ห์ได้นางสุลาลีวันเป็นพระชายาไปอีกพระองค์หนึ่ง
หัสไชยซึ่งไปด้วยกับสุดสาครกลับออกมาบอกให้นางสุวรรณมาลีทราบ นางสุวรรณมาลีถูกนางละเวงแสร้งพาพระอภัยมณีมาเย้ย นางสุวรรณมาลีแค้นและเสียใจจนสลบ เมื่อฟื้นแล้วให้มีสารไปถึงนางเกษราและนางเสาวคนธ์ ท้าวทศวงศ์ นางเกษราและนางอรุณรัศมีบุตรีศรีสุวรรณจากเมืองรมจักรก็รีบยกมาที่เมืองใหม่ ด้านเจ้าเมืองการะเวกก็โปรดให้ทิศาปาโมกข์โลกเชษฐ์และนางเสาวคนธ์ข้ามมาสมทบกับท้าวทศวงศ์ที่เมืองใหม่ด้วย แล้วทัพทั้งสองเมืองก็ยกไปกรุงลังกา
ทางเมืองลังกา นางละเวง นางรำภาสะหรี นางยุพาผกา นางสุลาลีวันมีครรภ์ และต่างพากันฝันร้าย นางละเวงจึงให้ทำบัตรพลีเพื่อสะเดาะเคราะห์ ปิดประตูเมืองทั้งแปดทิศ เพื่อสมาทานถือศีล ทั้งสี่นางพาพระอภัยมณี ศรีสุวรรณ สินสมุท และสุดสาครเป็นสี่คู่ทำพิธีรอบเมือง เผอิญไปปะพระบาทหลวงเข้า บาทหลวงโกรธบริภาษนางละเวงและเหล่าบุตรีเลี้ยงจนเหนื่อยหอบ พวกนางละเวงต้องพากันหนีเข้าวัง ส่วนทิศาปาโมกข์เชษฐ์ทำธงทองและดอกไม้สวรรค์แก้เสน่ห์ตามที่นางเสาวคนธ์ขอร้องให้หัสไชยทำอุบายเข้าไปในเมืองเพื่อแก้ไขสี่กษัตริย์ หัสไชยยื่นธงให้สินสมุทและสุดสาครแก้เสน่ห์ได้สำเร็จ พอเอาธงไปถวายพระอภัยมณีนางละเวงเห็นเข้าจึงชิงหักธงทิ้งแก้เสน่ห์ไม่สำเร็จ สินสมุท สุดสาครและหัสไชยพากันรีบวิ่งมาขึ้นม้าควบขับเข้าค่ายไปเฝ้านางสุวรรณมาลี
ท้าวทศวงศ์ สุวรรณมาลีและห้ากษัตริย์ปรึกษาทิศาปาโมกข์โลกเชษฐ์คิดแก้เสน่ห์เอาพระอภัยมณี และศรีสุวรรณออกมา ปาโมกข์โลกเชษฐ์บอกว่ามีปัญหาอยู่ที่ไม่สามารถเข้าวังได้ และเตือนว่าต้องระวังสินสมุท สุดสาครอีกสิบห้าวันเพราะยังไม่พ้นเคราะห์ พวกลังกาอาจจะใช้ผีมาทับเอากลับคืนไปได้ สุดสาครคิดจะไปตามพระเจ้าตาเกาะแก้วพิสดารมาปราบผีซึ่งทิศาปาโมกข์โลกเชษฐ์ก็เห็นด้วย
ฝ่ายทางเมืองลังกานางละเวงปรึกษากับบุตรีเลี้ยง เพราะเกรงว่าพระอภัยมณีกับศรีสุวรรณจะถูกฝ่ายเมืองผลึกแก้เสน่ห์พาตัวกลับออกไปอีก ตกลงกันว่าจะไปงอนง้อขอให้บาทหลวงช่วยแก้ไขให้อีกครั้งหนึ่ง บาทหลวงยังโกรธไม่หายบริภาษนางละเวงกับพวกเสียยกใหญ่แต่สุดท้ายก็ให้นางละเวงกับพวกทำสัตย์ปฏิญาณว่าจะทำตามคำของบาทหลวงแล้วจึงจะช่วย นางละเวงกับพวกก็ยอมตามทุกอย่างและเอาดอกไม้สวรรค์และธงแก้เสน่ห์ของฝ่ายเมืองผลึกให้บาทหลวงดู บาทหลวงเห็นอักขระและยันต์จารึกในสิ่งของก็รู้ว่าเป็นของทิศาปาโมกข์โลกเชษฐ์ของเมืองการะเวก จึงทำเสน่ห์จากเลือดในอกของพวกนางต่างๆผสมกับน้ำนมฝิ่นเสก ตกกลางคืนให้ย่องตอดสะกดทัพเพื่อให้นางยุพาผกาและนางสุลาลีวันเอายาเสน่ห์ไปป้ายลิ้นสินสมุทและสุดสาครก็จะได้คืนมา ถ้าสะกดไม่หลับเพราะเขาทำเวทมนต์ป้องกันไว้ก็ให้พวกผู้หญิงแก้ด้วยการยิงเกาทัณฑ์ข้ามค่าย เวทมนต์ก็จะเสื่อม ด้านนางละเวง และนางรำภาสะหรีให้เอายาเสน่ห์นี้ให้ผัวกินด้วยจะได้หลงรักตลอดไป แล้วให้ยกทัพเข้าตีจับเอาเผ่าพงศ์พระอภัยมณีมาตัดหัว ส่วนทหารเอาไว้ใช้แรงงานต่างวัว และบาทหลวงยังลงยันต์ลิ้นฟันให้นางแต่ละคนด้วย
อุบายและยาเสน่ห์ของบาทหลวงใช้ได้ผล นางยุพาผกาและนางสุลาลีวันพาย่องตอดไปสะกดทัพตอนแรกก็ถูกทรายเสกที่ทิศาปาโมกข์โลกเชษฐ์ทำป้องกันไว้เป็นไฟพวยพุ่ง นางยุพาผกาและนางสุลาลีวันต้องยิงเกาทัณฑ์ข้ามค่ายแก้อาถรรพ์ ย่องตอดจึงสะกดทัพได้ พอจะเข้าประตูก็เจอกับควายธนูเข้าอีก สองนางต้องยิงธนูแก้อีก นางสุลาลีวันปลอมลายมือสุดสาครเขียนลวงนางเสาวคนธ์ทิ้งไว้แล้วป้ายเสน่ห์ปลุกสุดสาครออกมา นางยุพาผกาเอาดาบพาดอกนางสุวรรณมาลีแสดงให้รู้ว่าจะฆ่าเสียก็ได้ แล้วป้ายยาเสน่ห์เอาสินสมุทไปขึ้นม้ากลับเข้าวังเมืองลังกา
ฝ่ายท้าวทศวงศ์ และนางสุวรรณมาลีจนปัญญาที่จะแก้ไข จึงไปปรึกษาทิศาปาโมกข์โลกเชษฐ์ ทิศาปาโมกข์โลกเชษฐ์ก็เล่าเหตุการณ์ให้ฟังว่าจะทำให้ถึงตายก็ได้แต่ผิดธรรมเนียมพราหมณ์ จะคิดอุบายให้ยายไปขายนกการเวกการวิกจิกผีแก้เสน่ห์ก็ได้แต่เกรงว่ายายจะทำไม่สำเร็จ ต้องได้เข้าวังจึงจะคิดแก้ไขได้
ด้านนางละเวงให้ป่าวร้องว่าจะแจกสิ่งของให้ชาวสิงหล จึงมีคนมารับสิ่งของอย่างเนืองแน่น นางเสาวคนธ์แค้นใจนางสุลาลีวัน จึงปลอมตัวเป็นผู้ชายแฝงเข้าไปยิงแก้มนางสุลาลีวันให้เสียโฉม สุดสาครโผนตามไปต่อว่ายิ่งทำให้นางเสาวคนธ์แค้นเคืองมากยิ่งขึ้น นางสุลาลีวันเพราะได้กินดินถนันไม่ถึงวันแผลก็หายสนิท

No comments: