Thursday, October 05, 2006

เรื่องพระอภัยมณีโดยย่อ(2)

พระฤาษีรับพระอภัยมณี สินสมุท และนางเงือกไว้ในเกาะแก้วพิสดาร จนเวลาผ่านไปพระอภัยมณีก็ได้กับนางเงือกอยู่ประมาณเจ็ดเดือน ท้าวสิลราชเจ้าเมืองผลึกก็พานางสุวรรณมาลี พระธิดายกกองเรือออกไปเที่ยวทะเล เพราะนางสุวรรณมาลีไม่สบายใจเพราะบิดารับหมั้นอุศเรนโอรสเจ้ากรุงลังกาไว้ เมื่อออกเรือชมทะเลไปได้ไม่นานก็ถูกพายุใหญ่พัดกระหน่ำเจ็ดวันเจ็ดคืน เรือลำทรงออกนอกเส้นทางจนพวกล้าต้าต้นหนจนปัญญาไม่รู้ว่าเรืออยู่ที่ตำแหน่งใด ต้องตั้งบายศรีเซ่นบวงสรวงเทพเจ้าเพื่อถามทาง ปู่เจ้ามาเข้าทรงแล้วบอกว่า ทะเลนี้เป็นเมืองพระยานาคมีภัย มนุษย์อยู่ไม่ได้ ให้รีบไปทางทิศอิสานจะได้พบผู้วิเศษ ส่วนพวกกองเรือที่ถูกพายุซัดพลัดกันไปคนละทิศคนละทาง เมื่อพายุสงบก็แล่นเที่ยวหากัน ชวนกันกลับไปเมืองผลึกทูลเรื่องราวให้พระนางมณฑาทราบ พระนางมณฑาจึงส่งอำมาตย์ยกกองเรือไปตาม ฝ่ายเมืองลังกาครั้นถึงวันนัดการวิวาห์ระหว่างนางสุวรรณมาลีกับอุศเรนตามที่ตกลงหมั้นหมายไว้ ก็ยกกองเรือห้าพันลำมาเมืองผลึก เมื่อทราบเรื่องราวว่าเรือลำทรงของท้าวสิลราชและนางสุวรรณมาลีถูกพายุหายไปในทะเล ทำให้ค้างการวิวาห์ อุศเรนจะกลับไปกรุงลังกาก็อายผู้คนจึงอาสาออกติดตามหานางสุวรรณมาลีอีกพวกหนึ่ง
ฝ่ายพระอภัยมณีและสินสมุทได้ขอพระฤาษีบวชเพื่อจะได้ถือศีลและปฏิบัติพระกรรมฐาน เพราะอยู่มานานแล้วก็ไม่มีเรือใดๆแวะมาที่เกาะให้โดยสารไปบ้านเมือง ฝ่ายท้าวสิลราชและนางสุวรรณมาลีแล่นเรือมาตามทิศที่ปู่เจ้าบอกได้สิบห้าวัน ก็มาถึงเกาะแก้วพิสดาร สินสมุทสึกจากเป็นสามเณรเพื่อเป่าปี่ถวายให้ชม และได้ถวายตัวเป็นลูกนางสุวรรณมาลี พระฤาษีฝากพระอภัยมณี สินสมุท และพวกที่ติดเกาะชาติต่างๆอีกเป็นร้อยโดยสารเรือท้าวสิลราชไปบ้านเมืองพร้อมทั้งเขียนคาถาป้องกันอันตรายให้ไปท่องบ่นเมื่อมีภัยด้วย ก่อนจะออกจากเกาะแก้วพิสดารพระอภัยมณีได้ไปร่ำลานางเงือกพร้อมทั้งให้พระธำรงค์บุษราคัมกับปิ่นมณีปักผมไว้ให้ลูกในครรภ์
พระอภัยมณี สินสมุท และพวกจากเกาะแก้วพิสดารโดยสารเรือท้าวสิลราชมาได้สิบห้าวันก็ถูกนางผีเสื้อสมุทรกับพวกปิศาจทำลายเรือแตก ท้าวสิลราชและทหารเมืองผลึกจมน้ำตาย พระอภัยมณีกับพวกเกาะแก้วพิสดารหนีรอดขึ้นไปแอบอยู่บนภูเขาในเกาะ นางผีเสื้อสมุทรตามขึ้นไปไม่ได้เพราะมนต์คาถาพระฤาษีทำให้ลื่นจนล้มลุกคลุกคลาน แต่ไม่ยอมปล่อยพระอภัยมณีกับพวกไป จนพระอภัยมณีต้องลาสิกขาที่บวชมาตั้งแต่อยู่ที่เกาะแก้วพิสดาร เป่าปี่จนนางผีเสื้อขาดใจตายและภูตผีหนีไปหมด พระอภัยมณีคิดจะเผาศพนางผีเสื้อ แต่มหิงข์สิงขรเทวราชได้ห้ามไว้และบอกให้ดื่มน้ำที่ไหลออกจากปากนางผีเสื้อสมุทรจะมีกำลังเพิ่มขึ้นและปลอดจากโรคภัย พระอภัยมณีและพวกจึงติดเกาะอยู่ใกล้ๆที่นางผีเสื้อสมุทรนอนตายกลายเป็นหินอยู่ที่
ชายทะเลนั้น

No comments: