Sunday, October 08, 2006

เรื่องย่อพระอภัยมณี(10)

พระอภัยมณีปรึกษากับศรีสุวรรณเรื่องอภิเษกสินสมุทกับนางอรุณรัศมีแล้วแต่งตั้งให้เป็นอุปราชของเมืองผลึก ศรีสุวรรณก็เห็นดีด้วย พระอภัยมณีจึงสั่งให้เตรียมจะกลับ ต่างพระองค์ต่างร่ำลาก่อนจะจากกัน พระอภัยมณีเดินทางกลับถึงเมืองผลึกเมื่อเดือนยี่กำลังหนาว ส่วนเสาวคนธ์ สุดสาคร หัสไชย และทิศาปาโมกข์โลกเชษฐ์กลับถึงเมืองการะเวกเข้าเฝ้าท้าวสุริโยทัยเล่าเรื่องที่เกิดขึ้นต้งแต่ต้นจนจบ สุดสาครสารภาพว่าได้ทำผิดไป สำนึกแล้วจะตั้งต้นใหม่ นางเสาวคนธ์ถวายโคตรเพชรแล้วทูลว่าเมื่อขุดถอนออกนั้นเกิดอาเพทแผ่นดินไหว ทิศาปาโมกข์โลกเชษฐ์ว่าจะเป็นเหตุใหญ่ทางลังกาจะมาก่อสงครามในภายหน้า เพราะชาวเมืองเสียดายของสำคัญของเขา ยายพราหมณ์น่าจะห้ามปรามไม่ควรเอาของเขามา ท้าวสุริโยทัยเห็นว่าเป็นไปตามบุญกรรม จะเอาไปคืนก็อายเขาจึงให้เอาไปประจุไว้ที่เขาเนาวรัตน์นอกเมือง
พระอภัยมณีอภิเษกสินสมุท แต่นางอรุณรัศมีอิดเอื้อนไม่ยอมเข้าพิธี อภิเษกแล้วเวลาผ่านไปถึงสิบห้าวันก็ไม่ยอมเข้าหอ สินสมุทรู้ว่านางอรุณรัศมีโกรธเคืองเพราะเรื่องที่เกิดในเมืองลังกาแต่ก็ไม่รู้จะแก้ไขประการใด จึงได้แต่เฝ้าคอยจนป่วยเป็นไข้ใจ ศรีสุวรรณก็ไปเร่งรัดนางเกษราให้ส่งตัวลูกสาว นางเกษราก็ทูลว่าแม้พระอัยกีก็ได้ช่วยกันเร่งรัดแล้วนางอรุณรัศมีก็ไม่ยอมไปจะยอมตายท่าเดียว พระอัยกีจึงออกอุบายให้นางอรุณรัศมีไปพยาบาลไข้ของสินสมุทฉันท์ญาติ สินสมุทเห็นนางอรุณรัศมีมาพยาบาลไข้ใจก็หายไปทันที จึงทำท่าจะรวบรัดให้เสร็จสิ้น แต่นางอรุณรัศมีไม่ยอม
ทางด้านพระอภัยมณีมีพระสงค์จะไปเมืองการะเวกเพื่อเตรียมการอภิเษกนางเสาวคนธ์กับสุดสาคร จึงชวนศรีสุวรรณ สินสมุทลงเรือคนละลำ พระอัยกีและนางเกษราทำอุบายให้นางอรุณรัศมีลงเรือลำเดียวกับสินสมุท พอสินสมุทเข้าหา นางอรุณรัศมีก็ขู่ว่าจะฆ่าตัวตายอีก และเล่าเรื่องที่ให้สัญญากับนางเสาวคนธ์ไว้ ถ้าสุดสาครกับนางเสาวคนธ์ไม่มีปัญหา จึงจะยอมเป็นอัคเรศของสินสมุท สินสมุทจึงต้องยับยั้งจนไปถึงเมืองการะเวก ก็รู้ว่านางเสาวคนธ์ได้หนีการอภิเษกไปอีก โดยเขียนหนังสือทูลลาท้าวสุริโยทัยและพระมารดาไว้ รวมทั้งทิ้งจดหมายของสุลาลีวันตอนที่อยู่เมืองลังกาเป็นหลักฐานด้วย ท้าวสุริโยทัยรู้ว่าจดหมายนั้นเป็นกลศึก นางเสาวคนธ์ไม่รู้ความจริงจึงวู่วามไปเอง แต่พระอภัยมณีก็มิได้ว่าอะไร จะรอคอยการวิวาห์ต่อไป สุดสาครอาสาออกติดตาม โหรทำนายว่าเสาวคนธ์จะจากบ้านเมืองไปเป็นเวลาสิบสี่ปีจึงจะได้กลับมา และถ้าจะติดตามก็ให้ไปทางทิศพายัพ สุดสาครจึงทรงม้านิลมังกรติดตามไปทางทิศที่โหรทำนายทันที
ด้านสินสมุทเสียใจที่ไม่ได้นางอรุณรัศมีเพราะนางเสาวคนธ์หนีการวิวาห์ก็มีความเสียใจจนเป็นลมล้มสลบไป นางสุวรรณมาลีเข้าไปปลอบถามรู้ความจริงจึงสอนว่า ผู้หญิงน่ะเขาไม่ตายเพราะเรื่องนี้ดอก ถ้าสินสมุทรวบรัดนางอรุณรัศมีแล้วมีผลร้ายประการใด นางสุวรรณมาลีจะเป็นผู้แก้ไขเอง ทางด้านหัสไชยหลงรักนางสร้อยสุวรรณ นางจันทร์สุดา จนไม่ใคร่จะจากไปได้ ด้านสินสมุทตั้งแต่ได้อาจารย์ดีนางสุวรรณมาลีมาสอนให้ แล้วก็แกล้วกล้าสตรีมากขึ้นจนได้นางอรุณรัศมีในตอนขากลับมาเมืองผลึกนั่นเอง

No comments: