Thursday, October 05, 2006

เรื่องพระอภัยมณีโดยย่อ(3)

ฝ่ายสินสมุทเมื่อเรือแตกแบกนางสุวรรณมาลีแม่เลี้ยงว่ายน้ำไปในทะเลเจ็ดวันเจ็ดคืนจนเหนื่อยอ่อนและหิวหาวนอน พอถึงฝั่งที่แห้งก็เป็นลมสลบไป พอได้น้ำค้างตอนกลางคืนพอรุ่งเช้าก็ฟื้น เที่ยวเก็บลูกไม้ในป่าแบ่งกันกินประทังความหิวโหย อาศัยอยู่ในซอกเขาบนเกาะนั้น
กล่าวถึงโจรสุหรั่งล่องกองเรือปล้นชิงมากลางทะเล อดน้ำจืดจึงให้เอาเรือเล็กเข้าไปเสาะหาน้ำดื่มในเกาะ ไปพบสินสมุทกับนางสุวรรณมาลีเข้า สอบถามได้ความว่าสินสมุทกับนางสุวรรณมาลีเป็นแม่ลูกกันเรือแตก จะขอโดยสารเรือใหญ่ไปกรุงผลึก พวกโจรคิดจะเอานางสุวรรณมาลีไปให้โจรสุหรั่งเพื่อเอารางวัล เมื่อไปถึงเรือใหญ่โจรสุหรั่งมอมเหล้าสินสมุทแล้วจะลวนลามนางสุวรรณมาลี นางสุวรรณมาลีร้องเรียกให้สินสมุทมาช่วยก็ไม่มีเสียงตอบ จึงออกอุบายให้โจรสุหรั่งค่อยมาตอนกลางคืน เมื่อสินสมุทสร่างเมาฟื้นขึ้นมาทราบเรื่องเข้าก็โกรธ ฆ่าโจรสุหรั่งตาย โจรที่เหลือยอมสวามิภักดิ์ นางสุวรรณมาลีและสินสมุทได้คนและกองเรือของโจรสุหรั่งแล่นเสาะหาพระอภัยมณีไปตามเกาะต่างๆ จนเสบียงอาหารใกล้จะหมด จึงเข้าไปซื้อเสบียงในเมืองรมจักร เกิดรบต่อสู้กันสุดท้ายศรีสุวรรณถูกสินสมุทจับได้ ศรีสุวรรณเห็นพระธำมรงค์ และผ้าเจียรบาดที่สินสมุทคาดอยู่ก็ร้องไห้ จึงสอบถามกันจนรู้ว่า เป็นอาหลานกัน นางสุวรรณมาลีและสินสมุทเข้าเมืองรมจักร รู้จักพระญาติวงศ์ต่างๆ สินสมุทสนิทสนมกับนางอรุณรัศมีพระธิดาของศรีสุวรรณกับพระนางเกษรา เมื่อได้พักพอสมควรแล้วศรีสุวรรณ นางสุวรรณมาลี สินสมุท และอรุณรัศมีก็ยกกองกำปั่นแล่นไปตามหาพระอภัยมณี
ฝ่ายอุศเรนล่องกำปั่นเสาะหาท้าวสิลราชกับนางสุวรรณมาลีจากเมืองผลึกมาถึงสามเดือนก็ยังไม่พบ ครั้นมาถึงภูเขามหิงขสิงขรก็ได้พบกับกลุ่มของพระอภัยมณี ทราบว่าท้าวสิลราชเรือแตกจมน้ำสวรรคต ส่วนนางสุวรรณมาลีโหรทายว่ายังไม่ตายอยู่ทางทิศอิสาน พระอภัยมณีกับพวกได้โดยสารกำปั่นของอุศเรนแล่นล่องค้นหานางสุวรรณมาลีไปตามเกาะต่างๆมาตามลำดับ จนมาพบกำปั่นของศรีสุวรรณ สินสมุท นางสุวรรณมาลี และนางอรุณรัศมี อุศเรนดีใจขอนางสุวรรณมาลีกลับคืน แต่สินสมุทไม่ยอมให้และนางสุวรรณมาลีก็ไม่เต็มใจ อุศเรนจึงรบกับสินสมุทและนางสุวรรณมาลี สินสมุทจับอุศเรนได้ พระอภัยมณี ศรีสุวรรณขอให้ไว้ชีวิตอุศเรนและส่งกลับไปเรือกำปั่นลังกา พระอภัยมณียกไปรักษาเมืองผลึก เพราะเกรงว่าพวกลังกาจะมาแก้แค้น นางสุวรรณมาลีและพวกบวชชีอ้างว่าเพื่อแก้บน พระอภัยมณีบำรุงกรุงผลึกด้วยการตั้งซ่อมป้อมกำแพง เกณฑ์ทหารหัดไพร่พล ตั้งกองตระเวนหาข่าวในเมืองต่างๆ ประกาศรับสมัครผู้มีวิทยาวิชาการเข้ามาเป็นทหาร นางวาลี อายุสามสิบสี่ปี รูปชั่วตัวดำ ขี้เหร่ แต่มีความรู้ ฉลาดในการศึก เข้ามาถวายตัวจนได้เป็นพระสนมของพระอภัยมณี และเป็นคนคิดอุบายให้นางสุวรรณมาลีสึกจากชีมาอภิเษกกับพระอภัยมณี พระอภัยมณีอภิเษกครองเมืองผลึกได้หลายเดือน ก็สั่งให้ศรีสุวรรณ สินสมุทและอรุณรัศมี ยกกองเรือกำปั่นไปกรุงรัตนาเพื่อนเยี่ยมพระบิดา -มารดา

No comments: